วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่ 9

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ

* ดูภาพจาก Power Point ภาพ   รักพ่อครับ ปฏิมา  นึกถึงอะไร
     1. นึกถึงพ่อ                  จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า   พ่อ
     2. นึกถึงความรู้สึก        จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า   รัก
     3. นึกถึงการมีมารยาท  จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า   ครับ
     4. นึกถึงชื่อของเด็ก      จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า   ปฏิมา
     5. นึกถึงพัฒนาการ       จากลายเส้นการเขียน
     6. นึกถึงโอกาสที่เขียน  เขียนเนื่องในโอกาสวันพ่อ
     8. นึกถึงวิธีการเขียน      เขียนจากคอมพิวเตอร์
     7. นึกถึงการคิด              การถ่ายทอดความรู้สึกออกมาเป็นตัวหนังสือ

* บทบาทหน้าที่ของครูในการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
     1. ถ้าเด็กยังใช้คำหรือเรียบเรียงคำไม่ถูกต้อง  หาวิธีแก้ไขโดยทางอ้อม  อย่าว่ากล่าวหรือ
         บอกโดยตรง   เพราะจะทำให้เด็กสูญเสียความมั่นใจ
     2. ยอมรับว่าเด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
     3. ความแตกต่างมาจากการอบรมเลี้ยงดู  เศรษฐกิจ  สังคม  และวัฒนธรรม      
     4. สภาพแวดล้อมมีอิทธิพลต่อเด็ก  ทั้งในและนอกห้องเรียน  ไม่ว่าจะเป็นคน  สัตว์  สิ่งของ
         วัฒนธรรมประเพณี  และที่มีอิทธิพลมาก คือ ครู 
     5. ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก  ต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์
     6. ครูไม่ต้องสอนภาษาอย่างเป็นทางการมาก  เพราะเด็กได้ฟังและพูดจากการชีวิตประจำวันแล้ว
         รูปแบบทางการ  เช่น  การใช้วรรณกรรมเป็นฐาน     รูปแบบไม่เป็นทางการ  เช่น  การเล่าเรื่อง

* บลูม  ให้ความหมายเกี่ยวกับภาษา ไว้ 3 ประการ  คือ
     1. ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส      เช่น   คำว่า  "พ่อ"  เป็นตัวหนังสือ
     2. ภาษาเป็นมโนทัศน์เกี่ยวกับโลก   เช่น    คำว่า  "รัก"  เป็นการแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึก
     3. ภาษาเป็นระบบมีกฏเกณฑ์           เช่น  มีประธาน  กริยา  กรรม    มีการโน้มน้าวด้วยไวยกรณ์

งานที่ได้รับมอบหมาย

1. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  คนละ 1 กิจกรรม

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น